Amidan to là gì? Amidan to có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

Amidan là các hạch bạch huyết nằm ở 2 phía bên trong khoang họng, là các tế bào có chức năng như tuyến phòng thủ đầu tiên để ngăn chặn sự xâm nhập của các loại vi rút vi khuẩn vào cơ thể. Khi lượng vi khuẩn vi rút tấn công ồ ạt, khiến amidan làm việc quá tải, kết hợp với xác vi khuẩn vi rút dẫn đến việc amidan bị viêm tấy hay còn gọi là amidan to. Vậy ảnh hưởng của viêm amidan đối với sức khoẻ ngời bệnh như thế nào?
1. Các triệu chứng tiêu biểu của amidan to
Khi amidan bị viêm, cơ thể bạn sẽ phát ra những tín hiệu cảnh báo như sau:
- Cơ thể bị sốt:  Đối với viêm amidan cấp tính, người bệnh sẽ bị sốt cao một cách đột ngột, cơ thể nhức mỏi, chán ăn. Trường hợp viêm amidan mãn tính, tình trạng sốt diễn ra thường xuyên, đặc biệt là vào buổi chiều.
- Sưng amidan: Đúng như tên bệnh, amidan to có thể kiểm chứng bằng việc 2 thuỳ amidan ở 2 bên họng phình to, xuất hiện mủ trắng trong các hốc, niêm mạc đỏ tấy.
Amidan phì đại
- Đau họng: Kích thước amidan tăng hiến người bệnh có triệu chứng đau rát họng, cản trở quá trình ăn uống, thậm chí cả đường thở, đặc biệt ở trẻ em.
Viêm amidan to

- Hơi thở có mùi hôi: Mùi hôi phát sinh từ xác các tế bào, vi khuẩn vi rút và nhiễm trùng quanh vết viêm ở amidan. Vì vậy, dù vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì người bệnh vẫn thấy mùi hôi này.
2. Những ảnh hưởng của bệnh đối với sức khoẻ
Amidan to đặc biệt ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh, với những biến chứng bất thường như:
- Amidan phì đại do sưng tấy, gây ảnh hưởng đến quá trình hô hấp, rối loạn phát âm. Tình trạng này còn dẫn đến hiện tượng thiếu oxy lên não, khiến thay đổi nội tiết tố, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể, trí nhớ suy giảm, khả năng giao tiếp kém.
- Tình trạng viêm amidan kéo dài có thể dẫn đến hiện tượng áp xe quanh amidan, biến chứng thành viêm họng mãn tính, viêm tai giữa, viêm mũi, viên xoang, viêm phế quản, viêm thanh quản, viêm phổi,…
- Không chỉ vậy, bệnh còn có thể gây ra biến chứng toàn thân như viêm cơ tim, viêm khớp, viêm cầu thận, viêm tuyến giáp, viêm màng não,… Những biến chứng này đều ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.
Xem thêm: Bị viêm amidan có nên cắt không ? Cắt amidan có đau không?
Viêm cơ tim là biến chứng của amidan to
- Bệnh viêm amidan có thể khiến cho đốt sống cổ thoái vị, vùng cơ cổ cương cứng, khiến cử động đau đớn, khó chịu.
Như vậy, bệnh viêm amidan, với triệu chứng điển hình là amidan to gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh nếu không được chữa trị kịp thời. Người bệnh khi phát hiện các triệu chứng của bệnh cần tìm đến các cơ sở y tế để tìm ra phương hướng điều trị bệnh thích hợp nhất. 

Nhận xét